Workshop: Viết và công bố bài báo khoa học


Chúng tôi hân hạnh thông báo một workshop về cách viết bài báo y học và công bố quốc tế do Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức từ ngày 14/11/2016 đến ngày 17/11/2016. Đây là một lớp tập huấn được thiết kế rất chi tiết và nghiêm túc  (chứ không phải theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa") cho các đồng nghiệp ngành y. Các học viên hoàn tất 90% lớp học sẽ được cấp chứng chỉ CME.



Bối cảnh: Sự hiện diện của y học Việt Nam trên trường quốc tế còn rất khiêm tốn, và kém xa các nước trong vùng như Thái Lan và Malaysia. Đại đa số những công trình được công bố là do người nước ngoài đứng tên. Một trong những lí do của sự khiêm tốn trong công bố quốc tế là các bác sĩ và nhà khoa học thiếu kinh nghiệm về các viết bài báo khoa học. Do đó, chúng tôi tổ chức lớp học này để đem lại kinh nghiệm cho các bác sĩ và nhà khoa học Việt Nam.

Mục tiêu của lớp học này là trang bị các kĩ năng về cách viết bài báo y học thích hợp cho công bố trên các tập san y khoa quốc tế. Sau khi hoàn tất khoá học, chúng tôi kì vọng các học viên sẽ:
  •   Hiểu được vai trò của công bố quốc tế trong nghiên cứu khoa học;
  • Nắm được nguyên tắc khoa học về soạn một bài báo khoa học, từ cách đặt tựa đề đến phần tài liệu tham khảo;
  • Làm quen với tiếng Anh trong khoa học và văn phong khoa học;
  • Biết được cách viết và trả lời bình duyệt;
  • Có khả năng soạn một bài báo khoa học tương đối hoàn chỉnh.

Đối tượng: Workshop được thiết kế cho bất cứ ai làm nghiên cứu y sinh học và muốn công bố quốc tế, kể cả các sinh viên nghiên cứu sinh, và giảng viên đại học. Các học viên muốn theo học cần phải biết tiếng Anh ở trình độ biết viết và hiểu y văn, nhưng chưa thông thạo về cách soạn một bài báo khoa học.

Thời gian dự kiến là 5 ngày, từ 14/11 đến 17/11. Chương trình học toàn thời gian. Buổi sáng từ 8:00 đến 11:00; buổi chiều từ 1:30 đến 4:00.

Học phí: 1.500.000/học viên/khóa (Một triệu năm trăm ngàn đồng). Đóng học phí ngay khi nộp hồ sơ. Đóng học phí tại Quầy Thu phí (phòng Tài chính Kế toán)sảnh trệt khu A1, Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, 86/2 Thành Thái, P.12, Q.10, TP.HCM (học viên tự túc chi phí ăn ở, đi lại).

Cấp chứng nhận: học viên hoàn tất 90% lớp học sẽ được cấp chứng nhận đào tạo liên tục “Cách viết bài báo khoa học và công bố quốc tế” của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch theo qui định của Bộ Y tế.

Ghi danh:
Phòng Nghiên cứu Khoa học - Đào tạo liên tục (phòng 2.8, lầu 2, khu A1) – Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, 86/2 Thành Thái, P.12, Q.10, TP.HCM.
Điện thoại: 08 38 683007, Di động: 0909 123 091

Giảng viên là workshop là Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn, Viện nghiên cứu y khoa Garvan, Đại học New South Wales, Đại học Notre Dame Australia, và Đại học Công nghệ Sydney, Australia.

Chương trình workshop sẽ bao gồm 13 bài giảng. Các bài giảng được thiết kế theo từng phần của bài báo khoa học, nhưng còn có những bài về tiếng Anh, cách viết "cover letter", và cách trả lời bình duyệt, cùng những lí do bài báo khoa học bị từ chối. Buổi sáng sẽ học về lí thuyết, buổi chiều thực hành viết. Học viên sẽ được cung cấp bài giảng bằng powerpoint và một cuốn sách "Từ công bố đến nghiên cứu" (Nxb Tổng Hợp 2016).

Chương trình

Ngày
Bài giảng
14/11
Phần 1: Giới thiệu, tựa đề và tóm tắt 
1. Giới thiệu về công bố quốc tế
2. Cách viết tựa đề (title) bài báo
3. Cách viết bản tóm tắt (abstract)
Buổi chiều: Thực hành
15/11
Phần 2: Dẫn nhập và phương pháp   
4. Cách viết phần dẫn nhập (introduction)
5. Cách viết phần phương pháp (methods)
Buổi chiều: Thực hành
6. Tiếng Anh trong y học: nguyên tắc
16/11
Phần 3: Kết quả   
7. Cách viết phần kết quả 1: văn bản
8. Cách viết phần kết quả 2: soạn bảng số liệu và biểu đồ
Buổi chiều: Thực hành
9. Tiếng Anh trong y học: văn phong
17/11
Phần 4: Bàn luận   
10. Cách viết phần bàn luận (discussion)
11. Cách trình bày tài liệu tham khảo
Buổi chiều: Thực hành
12. Cách soạn "cover letter" và trả lời bình duyệt
13. Những lí do bài báo bị từ chối (nếu có thì giờ)

Ghi thêm: Nếu các bạn có sẵn một bản nháp hay đang soạn một bài báo khoa học, các bạn có thể đem đến workshop để cùng thực hành. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ SEO