Vẻ vang dân Việt: Đồng hồ của vua Bảo Đại

Tôi mới đọc một bản tin ngắn trong một diễn đàn [chuyên về sưu tập đồng hồ] về chiếc đồng hồ của vua Bảo Đại sắp được xem ra đấu giá (1). Theo hãng đấu giá Phillips thì chiếc đồng hồ hiệu Rolex mô hình 6062 này (xem hình) đắt giá nhất thế giới (cho đến nay), giá khởi đầu là hơn ... 1.5 triệu USD!


 

Lịch sử của cái đồng hồ này bắt đầu từ năm 1954. Lúc đó vua Bảo Đại sang Thuỵ Sĩ dự hội nghị hoà đàm, và mua nó từ hãng Rolex, nhưng không biết giá bao nhiêu. Chuyện kể rằng sau hội đàm, ông ghé qua hãng Rolex và hỏi mua cái đồng hồ nào đắt nhất và tốt nhất; họ chỉ ông cái đồng hồ đặc biệt này, nhưng phải đợi một thời gian mới có. Đây là đồng hồ rất đặc biệt và khó làm. Trên thế giới chỉ có 3 chiếc đồng hồ Rolex như thế. Nó đặc biệt đến nổi nó có tên chính thức là "ROLEX 6062 BAO DAI".

Vua Bảo Đại đeo đồng hồ này hàng ngày, và sau khi qua đời ông để lại cho người con trai. Không hiểu sao cái đồng hồ lại vào tay hãng đấu giá Phillips, và được đem ra đấu giá lần đầu vào năm 2002. Lúc đó (2002), cái đồng hồ này cũng được xếp vào hạng đắt giá nhất thế giới trong các đồng hồ hiệu Rolex (2).

Nhìn bề ngoài thì đồng hồ này không mấy đẹp, nhưng giá trị của cái đồng hồ này có lẽ là do chủ nhân của nó một phần, nhưng chất liệu cũng là phần quan trọng. Vua Bảo Đại là vua thứ 13 trong triều Nguyễn, người nổi tiếng là một "bon vivant" và có những bộ sưu tập vừa tinh tế vừa đắt tiền nhất thế giới. (Ông từng có xe Ferrari 375MM Spider). Mà, cái gì dính dáng đến vua đều đắt giá. Cái Rolex 6062 này từ nền đến giây đeo đều được làm bằng vàng, có cẩn kim cương ở nút giờ 12, 2, 4, 8, 10. Màu nền của đồng hồ là màu đen, có "cửa sổ" ngày và tháng, và phía dưới có thêm cái chronometer để điều chỉnh giờ cho chính xác. Có lẽ vì hai yếu tố này mà chiếc đồng hồ trở nên đắt giá.

Có lẽ các "đại gia" Việt Nam nên bay sang Thuỵ Sĩ mua cái Rolex 6062 này. Nếu không "tậu" nó thì nó sẽ lọt vào tay của người nước ngoài, buồn lắm. Đầu tư vào đồng hồ là không sợ lỗ!

-----

(1) https://www.forbes.com/sites/anthonydemarco/2017/03/27/legendary-bao-dai-rolex-expected-to-surpass-1-5-million-at-auction/#2c0c8579b26e

(2) Đồng hồ đấu giá đắt nhất thế giới cho đến nay là chiếc Patek Philippe với cái giá 4 triệu USD. Không biết có phải ông Quận Phó có cái đồng hồ này?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ SEO