Lấy tên tổng thống Obama đặt tên kí sinh trùng!


Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Auburn (Mĩ) khám phá một kí sinh trùng mới trong rùa, và họ đặt tên nó là "Baracktrema obamai" (1). Người có sáng kiến này là Thomas Platt, cựu giáo sư sinh học, và cũng là anh họ của tổng thống Barack Obama.



Đây là loại kí sinh trùng có hình dạng như sợi chỉ dài khoảng 5.1 cm, tiêm nhiễm phổi của giống rùa đen có tên khoa học là Siebenrockiella crassicollis Cuora amboinensis (loài rùa này có mặt ở Đông Nam Á). 

Chẳng hiểu sao nhóm nghiên cứu lấy tên tổng thống Obama định danh cho kí sinh trùng này, và việc làm đó gây ngạc nhiên cho vài người. Câu hỏi đặt ra là cách định danh như thế là một hình thức khen tặng hay là nguyền rủa. Gs Thomas Platt cho rằng đó là một hình thức ... vinh danh. Người ta nhắc lại rằng trước đây, tên tổng thống Obama cũng được định danh cho một kí sinh trùng khác có tên là Paragordius obamai vì nó được khám phá gần nơi sinh của thân phụ tổng thống ở Kenya. Ngoài ra, tên ông tổng thống còn được đặt tên cho loài nhện (Aptostichus barackobamai), thằn lằn  (Obamadon gracilis), và loài cá hiếm (Etheostoma obama).

Cá Etheostoma obama

Có lẽ các nhà khoa học VN cũng nên nghĩ đến việc lấy tên của các chính khách Việt Nam định danh cho các thực vật và động vật quí hiếm?

===

(1) http://www.journalofparasitology.org/doi/full/10.1645/15-893

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ SEO